อสุภกรรมฐานทั้ง ๑๐ นี้ ท่านจัดไว้ว่าเป็นที่สบายของบุคคลที่เป็นราคจริตอันประพฤติมักมาก ด้วยความกำหนัดยินดีโดยธรรมดา เมื่อจะแยกออกเป็นส่วน ๆ แล้ว อสุภส่วนหนึ่ง ก็เป็นที่สบายของบุคคลราคจริตส่วน ๆ ตามที่ท่านได้แสดงไว้ว่า
อุทธุมาตกอสุภ เป็นที่สบายของบุคคลราคจริต กำหนัดยินดีโดยทรวดทรงสัณฐาน เพราะในอสุภนี้ส่อแสดงให้เห็นว่าสรีรสัณฐานนี้ต้องถึงความวิปริตพองขึ้นโดยธรรมดา ๆ
วินีลกอสุภ เป็นที่สบายของบุคคลราคจิรต มักกำหนัดยินดีโดยผิวพรรณ เพราะในอสุภนี้ส่อแสดงให้เห็นว่าผิวพรรณนี้ ต้องถึงวิปริตเขียวมองหม่นหมองไปโดยธรรมดา ฯ
วิปุพพกอสุภ เป็นที่สบายของบุคคลราคจริต มักกำหนัดยินดีโดยสรีระอันปรนปรุงทาบทาด้วยเครื่องหอม เพราะในอสุภนี้ส่อแสดงให้เห็นว่าเครื่องหอมที่ทาบทาในกายนี้ ต้องถึงวิปริตเครื่องหอมกลับไปเป็นกลิ่นเหม็นไปโดยธรรมดา ฯ
วิฉิททกอสุภ เป็นที่สบายของบุคคลราคจิรต มักกำหนัดยินดีโดยท่านกายอันเป็นแท่งทึบ เพราะในอสุภนี้ ส่อแสดงให้เห็นว่าภายในกายนี้ เป็นโพรงเป็นช่องอยู่โดยธรรมดา ฯ
วิกขายิตกอสุภ เป็นที่สบายของบุคคลราคจริต มักกำหนัดยินดีโดยแท่งเนื้อที่เป็นปัจจัยแก่แก่กิเลสอันแรงกล้า มีแท่งเนื้อคือเต้านมเป็นต้น เพราะในอสุภนี้ ส่อแสดงให้เห็นว่าแท่งเนื้อเหล่านี้ต้องถึงความวิปจริตไปโดยธรรมดา ฯ
วิขิตตกอสุภ เป็นที่สบายของคนราคจริต มักกำหนัดยินดีโดยลีลอาการกิริยาเยื้องกรายยกย่อง แห่งอวัยวะน้อยใหญ่ เพราะในอสุภนี้ ส่อแสดงให้เห็นอวัยวะน้อยใหญ่ทั้งปวงนั้น ต้องซัดส่ายไปต่างกันโดยธรรมดา ฯ
หตวิกขิตตกอสุภ เป็นที่สบายของบุคคลราคจิรต มักำหนัดยินดีในสรีรสมบัติ ที่ติดต่อพร้อมเพรียง เพราะในอสุภนี้ส่อแสดงให้เห็นว่าความติดต่อกายนี้ ต้องหลุดลุ่ยแตกหักไปโดยธรรม ฯ
โลหิตกอสุภ เป็นที่สบายของบุคคลราคจริต มักกำหนัดยินดีโดยความงมงายกาย ที่บุคคลตกแต่งด้วยเครื่องประดับต่าง ๆ เพราะในอสุภนี้ส่อแสดงให้เห็นว่ากายที่ประดับให้งามนี้ เป็นปฏิกูลแปดเปื้อนด้วยน้ำเลือดโดยธรรมดา ฯ
ปุฬุวกอสุภ เป็นที่สบายของบุคคลราคจริต มักกำหนัดยินดี โดยความที่ถือกายเป็นของแห่งเราแท้ เพราะในอสุภนี้ส่อแสดงว่ากายไม่เป็นของแห่งตน เป็นของสาธรารณ์ทั้วไปแก่หมู่หนอนทั้งหลายโดยธรรมดา ฯ
อัฏฐิกอสุภ เป็นที่สบายของบุคคลราคจริต มักกำหนัดยินดีโดยกระดูกฟันสมบูรณ์ เพราะในอสุภนี้ ส่อแสดงให้เห็นว่ากระดูกฟันนี้เป็นปฏิกูลหลุดถอนไปโดยธรรมดา ฯ